Tìm kiếm PhanVien.Com Web
Download PhanVien.Com Toolbar
Danh mục thông tin

Uống sữa đậu nành để bảo vệ tim mạch!

Một nghiên cứu kéo dài hơn 50 năm của các nhà khoa học trường ĐH Tulane (New Orleans, Mỹ) đã chứng minh: Sữa đậu nành không đơn thuần là loại thức uống thơm ngon, bổ dưỡng, mà còn có thể giúp phòng chống được nhiều bệnh, trong đó có tim mạch!
Uống sữa đậu nành để bảo vệ tim mạch!.

Uống sữa đậu nành để bảo vệ tim mạch!

Giảm cholesterol xấu trong máu

Những nghiên cứu  thuộc trường đại học  Tulane ở New Orleans (Mỹ) cho thấy: Sau khi chọn 302 người bị cao huyết áp và cho họ dùng đậu nành thì sau một thời gian, huyết áp giảm rõ rệt.

 

Những tác dụng củađậu nành gây ấn tượng mạnh đến nỗi, Hiệp hội  bác sĩ liên bang Mỹ đã chophép ghi trên các sản phẩm  có nguồn gốc từ đậu nành câu: “Có lợi chosức khỏe và giảm nguy cơ bệnh mạch vành”.

 

Tháng 10/1999, Cơquan Kiểm tra Thực phẩm  và Dược phẩm Hoa Kỳ  (FDA) cũng đưa ra kết luận:“Bổ sung 25 gam đậu nành trong khẩu phẩn ăn hằng ngày với ít chất béobão hòa và cholesterol có thể làm giảm nguy cơ đau tim”.

 

Làm được chuyện “thầnkỳ” này là vì sữa đậu nành có tác dụng giúp làm giảm lượng cholesterolLDL “xấu” trong máu. Nhà nghiên cứu  Ethan Balk ở Trung tâm  Nghiên cứu  Ykhoa New England đã chỉ ra rằng:chính nhờ giảm được cholesterol “xấu” nên sữa đậu nành hoàn toàn có thểlàm giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch như xơ vữa động mạch, caohuyết áp, tai biến mạch máu não… Theo tỷ lệ, cứ 1% cholesterol “xấu”được giảm đi trong máu thì các dạng nguy cơ tim mạch cũng giảm 1%.

 

Ngoài ra, theo nghiêncứu của Đại học  Alabama ở Birmingham (Hoa Kỳ), sữa đậu nành có thể giúptránh sự tích tụ mỡ ở vùng bụng - đặc biệt là với phụ nữ  ở tuổi mãnkinh, một hiện tượng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

 

Đây là một kết luậncó ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh những người có vòng bụng quá khổ ởcác thành phố  lớn đang tăng lên nhanh chóng. Vòng eo càng lớn thì tuổithọ càng ngắn bởi người thừa cân béo phì có nguy cơ mắc mắc chứng xơvữa động mạch và các bệnh lý tim mạch cao hơn 40 % so với những ngườibình thường.

 

Sữa đậu nành - “trợ thủ” cho quả tim khỏe mạnh!

 

Các thống kê  gần đâycủa Hội Dinh dưỡng Việt Nam  cho thấy, số ca đột quỵ ở Việt Nam  đã tănggấp 3 so với 10 năm trước, tỷ lệ nhồi máu cơ tim tăng gấp 6 lần so vớinhững năm 1960. Bệnh cao huyết áp cũng tăng mạnh ở các thành phố  lớn.

 

Nguyên nhân chính củatình trạng này là sự thay đổi thói quen dinh dưỡng theo hướng tăng chấtđạm và béo. Chính vì thế, PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, Viện Phó Viện Dinhdưỡng Việt Nam,khuyến nghị: cần đảm bảo một tỉ lệ cân đối giữa nguồn chất béo động vậtvà chất béo thực vật. Trong đó, nên giảm lượng chất béo động vật vàtăng chất béo có nguồn gốc thực vật, ví dụ như đậu nành.

 

Ở các nước châu Á,sữa đậu nành từ rất lâu đã được xem như một loại thức uống kỳ diệu bởiđậu nành giàu đạm và acid amin thiết yếu, nhiều vitamin nhóm B (B1, B2,B3, B6) và vitamin E, giàu các khoáng chất Ca, Fe, Mg, K, Na; và chứahoạt chất Isoflavone có tác dụng rất tốt với phụ nữ.

 

Giờ đây, với nhữngphát hiện mới về công dụng của mình, sữa đậu nành càng đáng được quantâm hơn. Không chỉ rất tốt cho hệ tim mạch, cũng cần nói thêm là đậunành có rất ít tinh bột nên có cũng lợi cho những bệnh nhân thừa cân,béo phì hay tiểu đường - những căn bệnh vốn là “anh em họ hàng” vớibệnh tim mạch.

 

Khi lối sống hiện đạivới một chế độ dinh dưỡng thiếu hợp lý đang khiến cho nhiều trái timphải làm việc  quá sức và số người mắc các bệnh lý tim mạch tăng cao thìđậu nành có thể xem là một trong những cách ngừa bệnh hiệu quả, thânthiện và ít tốn kém.

 

Tuy nhiên, theo tiếnsĩ Trần Đáng, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, người tiêu dùngchỉ nên sử dụng sữa đậu nành được sản xuất theo quy trình  công nghệ  bảođảm tiêu chuẩn vệ sinh, có nhãn mác đầy đủ, có nguồn gốc xuất xứ vàthời hạn sử dụng rõ ràng.

 

Đối với sữa đậu nànhbán rong ngoài đường phố, người tiêu dùng  phải thận trọng vì sữa có thểkhông đảm bảo vệ sinh và có chứa các chất phụ gia thực phẩm  không kiểmsoát. Nguy cơ ngộ độc và mắc bệnh là rất lớn trong những ly sữa đậunành bán rong, không rõ nguồn gốc mà chúng ta tiêu thụ với niềm tin  đấylà thực phẩm  rất giàu dinh dưỡng.

Tìm bài viết khác
Dân Trí
Updated: 31/07/2008 | Views: 1205 | Comments: 0

Comments - Uống sữa đậu nành để bảo vệ tim mạch!

Hiện tại chưa có bình luận nào về bài viết Uống sữa đậu nành để bảo vệ tim mạch!!

Bạn có ý kiến gì về bài viết Uống sữa đậu nành để bảo vệ tim mạch! này? Hãy gởi suy nghĩ, bình luận, đánh giá, lời khuyên ... của bạn về bài viết Uống sữa đậu nành để bảo vệ tim mạch! bạn tại đây.

Other articles

Similar Articles Uống sữa đậu nành để bảo vệ tim mạch!

Older than Uống sữa đậu nành để bảo vệ tim mạch! in Các Bệnh Tim Mạch

Newer than Uống sữa đậu nành để bảo vệ tim mạch! in Các Bệnh Tim Mạch

Recently Published - Các Bệnh Tim Mạch
Day ao thuat
Latest Comments in Các Bệnh Tim Mạch
By thehiep. me. chau' mac' benh huyet ap' cao.Gio` cu thinh thoang chan lai dau cac bac' a. Cac bac .....
By hồ đức nguyên. nhà tôi có người bị bệnh cao huyết áp song chuyển qua bị bệnh tai .....
By hồ đức nguyên. nhà tôi có người bị bệnh cao huyết áp nhưng điều trị bằng các .....
By Tran Minh Duc. Chung toi biet nen khoa hoc hien dai da cho ra doi mot giai phap huu hieu va toan ven .....
By nguyen thi an kieu. NGUYỄN THỊ ÂN KIỀUnăm nay cháu 19 tuổi ,cháu nghe nói bệnh suy tĩnh .....
By Nguyen Thi Vinh. Hien nay e nghe noi benh suy tinh mach rat kho chua.Ban than em cung bi mot trieu .....
By quoc hung. em muon hoi . huyet ap 134/50 la the nao ? cao hay thap ... cach phong ngua chua tr benh .....
Most Comments in Các Bệnh Tim Mạch
Monthly Most Views - Các Bệnh Tim Mạch
  English Tiếng Việt 
Bạn đang xem bài viết Uống sữa đậu nành để bảo vệ tim mạch! được gởi trong chủ đề Các Bệnh Tim Mạch - Sức Khỏe Và Đời Sống. Bài viết Uống sữa đậu nành để bảo vệ tim mạch! này được lưu trên Server thành hai bản: Uống sữa đậu nành để bảo vệ tim mạch! có dấuUống sữa đậu nành để bảo vệ tim mạch! không dấu. Bạn có thể gởi ý kiến bình luận, đóng góp về bài viết Uống sữa đậu nành để bảo vệ tim mạch! này tại phần gởi bình luận ở cuối nội dung bài viết. Lưu ý nội dung của bài viết Uống sữa đậu nành để bảo vệ tim mạch! này có thể không còn phù hợp với thời điểm hiện tại. Nếu phát hiện điều này, xin bạn báo cho BQT biết để gỡ bỏ nó.
Home Page | Privacy | Contact | Friend Links | Search | Sitemap | Up
Copyright © 2008 PhanVien.Com . All rights reserved.